Địa cầu có thể nóng thêm 6 độ C


Newscientist cho biết, Global Carbon Project - một tổ chức gồm 37 nhà khoa học tại 7 quốc gia - vừa công bố một báo cáo về tình trạng khí thải trong những năm qua. Báo cáo cho hay khả năng hấp thụ khí CO2 của trái đất đang giảm dần. Theo tính toán của các nhà khoa học, trong 50 năm qua tỷ lệ CO2 bị hấp thụ chỉ đạt 55-60% mỗi năm. Do đó, tỷ trọng của CO2 trong khí quyển tăng 0,3% mỗi năm trong thời kỳ 1959-2008.
Lượng khí CO2 tạo ra từ hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch tăng trung bình 3,4% mỗi năm trong 8 năm qua. Trong khi đó con số này chỉ là 1% trong suốt thập niên 90 của thế kỷ trước. Nguyên nhân chính của tình trạng tăng khí CO2 là sự bùng nổ của kinh tế Trung Quốc.
Do tất cả những yếu tố trên, lượng khí CO2 trong khí quyển đã tăng 29% kể từ năm 2000 tới 2009.
Lượng khí thải CO2 trong khí quyển tăng 29% trong giai đoạn 2000-2008.
Corinne Le Quéré, tác giả bản báo cáo, cho rằng nếu hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại Đan Mạch vào tháng tới dẫn tới sự ra đời của một thỏa thuận mang tính ràng buộc chặt chẽ, nhiệt độ trung bình của thế giới sẽ tăng hơn 2 độ C - mức được cho là không gây nên thảm họa.
"Nếu các nước ký kết một hiệp định với những điều khoản lỏng lẻo, hoặc các điều khoản ấy không được tôn trọng, nhiệt độ hành tinh sẽ tăng từ 5 tới 6 độ C", bà Le Quéré nói với BBC.
Giáo sư Le Quéré hiện giảng dạy tại Đại học Anglia (Anh) và tham gia dự án khảo sát Nam Cực của Anh.
Tuy nhiên Richard Betts, trưởng nhóm nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu thuộc Cơ quan Khí tượng Anh, cho rằng còn quá sớm để đưa ra dự báo về xu hướng dài hạn của khí hậu.
"Lượng khí thải nhà kính chịu ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới, trong khi nền kinh tế thay đổi từng năm. Vì thế chúng ta chưa nên đưa ra dự báo về xu hướng thay đổi dài hạn của khí hậu trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, nếu chúng ta không có biện pháp nào để giảm mức tăng của khí thải, khả năng chúng ta đối mặt với mức tăng nhiệt độ hơn 4 độ C là rất lớn. Nếu loài người muốn khống chế mức tăng dưới 2 độ C thì chúng ta chỉ còn vài năm để làm việc đó", Betts bình luận.
Giới khoa học cho rằng nếu nhiệt độ trung bình của trái đất tăng nhiều hơn 2 độ C thì loài người và môi trường sẽ hứng chịu nhiều thảm họa.




Trở về

 

Powered by: