Mã độc ồ ạt dịch chuyển từ Symbian sang Android?


Tác giả của các phần mềm độc hại trên Symbian dường như đang "nhảy" sang mảnh đất màu mỡ hơn là Android. Trong khi mã độc trên Android tăng vọt thì lượng mã độc trên Symbian có sự sụt giảm tương ứng.

Sự phát triển nhanh về thị phần của Android cộng với thiết kế dựa trên nền tảng mở có vẻ là một lời mời "siêu hấp dẫn" với các tổ chức tội phạm mạng. Tính từ tháng 1/2011 đến tháng 4/2012, các phần mềm độc hại (malware) trên nền tảng này tăng trưởng "vượt bậc", đồng thời có sự sụt giảm tương ứng về số lượng malware trên Symbian. Ở góc độ này, đây có thể là một tin tốt cho những người dùng Symbian.


Diễn biến về lượng malware trên Symbian và Android từ tháng 1/2011 đến tháng 4/2012. Nguồn: NQ Mobile.

Theo số liệu từ bộ phận nghiên cứu của NQ Mobile, trong tháng 5/2011, chỉ có 728 malware mới nhắm vào Android được phát hiện so với con số 1.146 trên Symbian. Tuy nhiên, trong tháng 4/2012, có tới 1.463 malware đe dọa Android mới được tìm thấy, trong khi đối với Symbian chỉ là 431. Mặc dù số lượng tổng cộng malware nhằm vào nền tảng Symbian (17.405) vẫn vượt qua tổng số malware trên Android (14.484), các nhà nghiên cứu của NQ Mobile dự đoán rằng điều ngược lại sẽ xảy ra trong quý III/2012.

Vào tháng 1/2011, khi mà tốc độ phát triển của malware nhằm vào Symbian tăng trưởng ở mức kỷ lục thì lượng malware Android mới chỉ là một con số nhỏ. Tuy nhiên, vào khoảng cuối tháng 9/2011, hai nền tảng đã gặp nhau trên đồ thị thể hiện sự tăng trưởng của các phần mềm độc hại. Ngay tại điểm giao nhau, chúng ta có thể thấy sự phát triển của malware nhằm vào Android so với sự sụt giảm về số lượng malware hoạt động trên Symbian.

Theo thống kê của NQ Mobile, 5 quốc gia hàng đầu thế giới về số lượng nhiễm malware nền Android gồm: Trung Quốc (23,5%), Mỹ (16,4%), Nga (13,2%), Ấn Độ (11,4%), Vương quốc Anh (8,6%).

Quả là tin không vui đối với những quốc gia có tên trong danh sách này. Sự có mặt của Mỹ ở thứ hạng 2 trong danh sách cho thấy sự bùng nổ về doanh số bán ra các thiết bị Android và mối quan tâm đặc biệt của tội phạm mạng dành cho thị trường này.




Trở về

 

Powered by: