Đĩa cứng và cách tăng dung lượng lưu trữ


Để mở rộng dung lượng đĩa cứng, ngoài cách thay đĩa cứng có dung lượng lớn hơn hoặc dùng giải pháp lưu trữ đám mây, bạn còn một phương án là sử dụng đĩa cứng ngoài.

Chúng ta hãy nghiên cứu kỹ cách mở rộng dung lượng lưu trữ bằng đĩa cứng gắn, với những ưu, nhược điểm của nó.

Ưu điểm

Mở rộng dung lượng bằng đĩa cứng ngoài có nhiều lợi điểm. Đối với những người mới bắt đầu sử dụng máy tính thì hầu như không có giới hạn đối với dung lượng lưu trữ. Về mặt kỹ thuật, mỗi đĩa cứng gắn ngoài đều có một dung lượng giới hạn, nhưng bất cứ khi nào bạn dùng hết không gian lưu trữ này, bạn có thể gắn thêm một đĩa cứng ngoài mới và cứ thế tiếp tục.

Một lợi điểm khác là cách mở rộng dung lượng lưu trữ bằng đĩa cứng ngoài này nhanh và đơn giản. Bạn có thể đôi khi gặp vấn đề về trình điều khiển hay đĩa cứng không tương thích, nhưng phần lớn là bạn chỉ cần gắn đĩa cứng ngoài vào máy tính, và hệ điều hành của máy sẽ phát hiện ra đĩa cứng.

Nếu bạn lưu trữ nhiều tập tin dung lượng lớn như hình ảnh độ phân giải cao và video clip, bạn có thể dùng hết ngay cả những đĩa cứng có dung lượng lớn nhất. Lúc này, nâng cấp lên đĩa cứng lớn hơn không được nữa, bạn sẽ phải chọn giải pháp dùng đĩa gắn ngoài hay lưu trữ đám mây để có thêm dung lượng.

Tùy theo cách bạn chọn, giá của giải pháp đĩa cứng ngoài có thể rẻ hơn. Thường thì giá của đĩa cứng ngoài cao hơn đĩa cứng gắn trong cùng dung lượng, nhưng cả hai loại đĩa này đều có giới hạn và chỉ mua một lần. So với chi phí cho lưu trữ đám mây cứ liên tục phải trả, đầu tư vào đĩa cứng ngoài về lâu về dài rẻ hơn nhiều.

Nhược điểm


Dùng đĩa cứng gắn ngoài có 2 nhược điểm về thẩm mỹ và kỹ thuật. Về mặt thẩm mỹ, đĩa cứng ngoài trông rối rắm hơn với thiết bị gắn thêm và mớ dây kết nối chung quanh chỗ làm việc của bạn.

Tuy nhiên, vấn đề kỹ thuật quan trọng hơn. Trước hết, máy tính của bạn chỉ có một số giới hạn các cổng kết nối USB, Thunderbolt, FireWire (IEEE 1394), hay các cổng khác. Nếu bạn đã gắn chuột, bàn phím, webcam và các thiết bị khác vào máy tính, có thể sẽ không còn cổng để bạn gắn đĩa cứng ngoài. Bạn có thể sử dụng thiết bị hub để có thêm cổng kết nối USB, nhưng lúc đó bạn phải thêm một thiết bị khác và lại phải dùng cáp nối nữa.

Một vấn đề kỹ thuật khác, tuy không ảnh hưởng gì đến máy tính để bàn, nhưng lại là vấn đề lớn đối với người dùng MTXT. Nếu bạn sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài để tăng dung lượng, lúc nào bạn cũng sẽ phải mang nó theo, để có thể truy cập được dữ liệu trên đó khi bạn đi công tác. Nếu bạn mang đĩa cứng ngoài theo, bạn sẽ phải kết nối với máy, như vậy MTXT của bạn sẽ mất tính tiện lợi và di động của nó.

Một nhược điểm khác của đĩa cứng ngoài là về hiệu năng. Có nhiều công nghệ đĩa cứng ngoài khác nhau có tốc độ truyền dữ liệu khác nhau, nhưng ít có công nghệ nào có thể sánh với hiệu năng của đĩa cứng gắn trong.

Sử dụng đĩa cứng ngoài với MTXT sẽ làm giảm tính tiện lợi và di động của máy

Một mối bận tâm khác về đĩa cứng ngoài là công việc quản lý dữ liệu. Khi bạn đã có nhiều đĩa cứng gắn ngoài, bạn sẽ phải cần đến một hệ thống tổ chức để lưu trữ loại dữ liệu nào vào ổ đĩa nào, nếu không bạn sẽ có một khối lượng dữ liệu lộn xộn và không biết loại dữ liệu nào nằm ở ổ đĩa nào. Nhờ có các tính năng tìm kiếm phổ dụng trong các hệ điều hành và các công cụ tìm kiếm, vấn đề này không còn khó khăn như trước nhưng nó vẫn còn là một mối quan tâm.

Chọn loại đĩa cứng ngoài nào?

Nếu bạn muốn mở rộng dung lượng lưu trữ bằng đĩa cứng ngoài, những yếu tố sau sẽ giúp bạn chọn đúng loại ổ đĩa nào mà bạn cần.

USB

Thẻ lưu trữ flash USB là tùy chọn hiển nhiên được nhiều người chọn nhất. Để lưu trữ dữ liệu tức thời, dung lượng nhỏ, bạn có thể dùng thiết bị lưu trữ USB. Còn để mở rộng dung lượng lưu trữ bạn phải cần đĩa cứng lớn hơn so với thiết bị lưu trữ flash lớn nhất có thể cung cấp.

Hầu hết máy tính để bàn và máy tính xách tay đều có nhiều cổng USB hơn các loại cổng khác nếu có, và hub USB thì rẻ và có nhiều nếu bạn cần kết nối thêm thiết bị. Bạn cần phải để ý xem thiết bị của bạn là USB 2.0 hay USB 3.0, và cổng USB của bạn có tính năng nào.

Kết nối USB có tính tương thích ngược, nên thiết bị USB 2.0 có thể hoạt động với cổng USB 3.0, hay thiết bị USB 3.0 có thể hoạt động trong cổng USB 2.0, nhưng trong cả 2 trường hợp, thiết bị sẽ chạy với tốc độ USB 2.0, do đó bạn sẽ không đạt được hiệu năng của USB 3.0.

FireWire/Thunderbolt

Cả 2 công nghệ FireWire và Thunderbolt đều có thể cạnh tranh với USB. FireWire thường nhanh hơn USB 2.0, truyền dữ liệu đáng tin cậy hơn, và yêu cầu tài nguyên máy tính và CPU ít hơn USB. Thunderbolt là công nghệ mới hơn do Intel phát triển, kết hợp tính năng PCI Express và DisplayPort trong cùng một cổng có khả năng truyền tốc độ 10Gbps.

Đối với cả 2 loại đĩa cứng ngoài FireWire và Thunderbolt, lựa chọn của bạn sẽ bị giới hạn và loại ổ đĩa này đắt tiền hơn. Nhưng nếu bạn quan tâm về hiệu năng, đây là phương án tốt hơn để mở rộng dung lượng với ổ gắn ngoài.

SSD

Bất kể loại kết nối bạn dùng là loại nào, bạn cũng có thể chọn dùng đĩa cứng truyền thống hay ổ lưu trữ thể rắn SSD (solid state drive). Ổ SSD là ổ flash lớn hơn nhiều so với ổ flash USB, không có bộ phận chuyển động. Ổ SSD có độ tin cậy cao hơn, ít bị “đụng” chương trình, nhưng giá cao hơn nhiều, và chưa có dung lượng lớn như đĩa cứng truyền thống.




Trở về

 

Powered by: