Làm giàu theo số đông
					Tận dụng sức mạnh của  cộng đồng mạng, nhiều cá nhân và doanh nghiệp (DN) đã khai thác hiệu quả  các cơ hội kinh doanh trên Internet.
Từ đam mê đến đầu tư
Cách  đây vài năm, các diễn đàn (forum) thường xuất phát từ một cá nhân hoặc  một nhóm người muốn chia sẻ thông tin, kiến thức, quan điểm về một đề  tài hay lĩnh vực của xã hội. Với mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm  mang tính chuyên môn cao cho những người đang theo đuổi lĩnh vực này,  các diễn đàn quy tụ ngày càng nhiều chuyên gia tham gia. Trong lĩnh vực  công nghệ, có thể kể đến các diễn đàn: Tinh Tế, Tin học, Am-tech, Voz,  GSM, Handheld, LedMobile, Vnpro…  

Từ một nhóm người ban đầu, khi có nhiều người hưởng ứng, diễn đàn sẽ  phát triển thành cộng đồng nhỏ và cộng đồng này lớn dần. Những lĩnh vực  hơi “kén” thành viên tham gia như các diễn đàn về nhiếp ảnh, chơi xe,  chơi mô hình máy bay, câu cá, chơi cây kiểng, thêu thùa… vẫn có nhiều  thành viên tham gia.
Đến một thời điểm, khi số lượng thành viên  của một cộng đồng lên đến con số hàng chục, trăm ngàn thì nhiều cơ hội  kinh doanh được mở ra. Ban đầu, giới trẻ là nhân tố tiên phong tận dụng  lợi thế của cộng đồng mạng để kinh doanh nhỏ lẻ. DN chỉ mới vào cuộc với  tư cách là nhà tài trợ cho những cộng đồng online sôi động. Dần dần, DN  đã tự xây dựng kênh quảng cáo online để độc quyền quảng bá sản phẩm,  dịch vụ của mình hay cho “thuê đất” để DN khác quảng cáo. 
Một  khi các khoản đầu tư được rót vào các diễn đàn, mục đích ban đầu của  người chủ diễn đàn dần thay đổi. Họ bắt đầu có khả năng tính toán và trở  thành nhà kinh doanh từ cộng đồng mạng do họ xây dựng. Đến nay, kinh  doanh từ Internet trở nên chuyên nghiệp từ cách thức xây dựng cộng đồng  mạng đến dịch vụ kinh doanh đa dạng.
Kinh doanh bài bản
Ban  đầu các chủ diễn đàn khá lúng túng khi nhận được lời đề nghị tài trợ  hay quảng cáo từ các DN. Khác với trang web thương mại điện tử chuyên  mua bán, rao vặt, một số chủ diễn đàn ban đầu không đặt ra nhu cầu kinh  doanh.
Dần dần, những lời đề nghị đầu tư hấp dẫn của các nhà cung cấp sản phẩm  đã bắt đầu được các chủ diễn đàn xem xét. Tuy nhiên, chỉ một số hình  thức tiếp cận các cộng đồng một cách “tế nhị” mới tạo được ấn tượng với  đa số thành viên cộng đồng như: tặng quà hay phiếu giảm giá khuyến mãi  hấp dẫn cho thành viên các diễn đàn, tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng  cách tài trợ offline (họp mặt), tổ chức những cuộc thi với giải thưởng  giá trị cho thành viên diễn đàn... 
Đến nay, chủ các diễn đàn đã  không còn bỡ ngỡ như thời gian đầu. Họ dần có tầm nhìn xa và biết tính  toán chiến lược kinh doanh. Cách làm việc cũng bài bản và chuyên nghiệp  hơn qua việc tuyển dụng nhân sự khai thác dịch vụ, đưa ra bảng giá cho  từng dịch vụ trên diễn đàn hoặc phổ biến nhất là kinh doanh dựa vào  tiếng tăm đã có sẵn. Chẳng hạn diễn đàn Tinh tế có thêm quán cà phê Tinh  Tế, trang âm nhạc Nhaccuatui có thêm cửa hàng thời trang, Webtretho có  thêm công ty tổ chức sự kiện và khai thác quảng cáo, Vinagame mở rộng  các sản phẩm online như trang tin tức, trang nhạc, điện ảnh, mua bán rao  vặt, mạng xã hội… 
Thay đổi nhiều nhất có lẽ là diễn đàn  theuthua.com (chuyên về lĩnh vực thêu, may vá), từ một diễn đàn hướng  dẫn cách thêu thùa, may vá, vẽ tranh, làm đồ thủ công và trưng bày sản  phẩm của hội viên, nay diễn đàn này đã trở thành nơi bán nguyên vật liệu  thêu. 

Trở về