Bí mật tăng hạng website đen tối trên Google
					Khi gõ "dress" (quần áo), "bedding" (chăn ga gối đệm)   hoặc rugs (thảm trải sàn) vào Google, người sử dụng hẳn sẽ hình dung   đường link đầu tiên trong trang kết quả cho mỗi từ khóa này sẽ hoàn toàn   khác nhau. Nhưng vài tháng gần đây, có một cái tên xuất hiện "một cách   huyền bí" ở vị trí số 1 khi người dùng Internet nhập những từ trên và   hàng chục cụm từ khác vào Google. Đó là J. C. Penney.
    
        
              | 
        
        
            | . | 
        
    
Công ty bán hàng trực tuyến nói trên của Mỹ đã vượt   qua hàng triệu site trong kết quả của Google không chỉ ở lĩnh vực quần   áo, đồ giường ngủ mà cả trang trí nội thất (home decor), đồ đạc   (furniture)...
Hiện tượng này kéo dài hàng tháng, nhất là trong mùa   mua sắm lớn nhất năm 2010 khi lượng người lên mạng mua hàng tăng cao.   Chẳng hạn, gõ "Samsonite carry on luggage" (hành lý xách tay Samsonite),   Penney còn đứng trên cả Samsonite.com.
Với hơn 1.100 gian hàng và doanh thu 17,8 tỷ USD năm ngoái, Penney chắc chắn là tên tuổi lớn trong hệ thống bán lẻ ở Mỹ. Nhưng không lẽ với Google, đây là site quan trọng nhất khi người dùng tra cứu về quần áo? Chăn ga gối đệm? Thảm trải sàn? Và nhiều mặt hàng khác?
Báo The New York Times (Mỹ) đã phỏng vấn Doug Pierce và chuyên gia về tìm kiếm trực tuyến này nhận định J. C. Penney đã sử dụng mánh khóe "đen" để tùy biến kết quả, làm tăng thứ hạng website bằng các công cụ mà Google cho là gian dối. Những thủ thuật này không bị coi là trái phép về mặt pháp lý, nhưng sẽ khiến Google nổi giận vì họ phân chia rõ ràng đâu là kỹ thuật lừa đảo và đâu là phương pháp cải thiện vị trí một cách minh bạch.
Pierce nhận xét hành động của Penney là "tham vọng tăng hạng mạnh nhất mà ông từng nghe nói đến". Để hiểu chiến lược giúp công ty này đứng đầu trong nhiều kết quả tra cứu, người dùng cần hiểu cách đánh giá website của Google.
Chẳng hạn, nếu họ có một trang web về ẩm thực, thứ hạng site đó trên Google sẽ tăng cao nếu có nhiều trang khác kết nối tới nó, đặc biệt là các trang liên quan đến ẩm thực khác. Nói cách khác, Google đánh giá một website bằng cách coi số link liên kết tới site như là những lá phiếu bầu cho sự phổ biến của site này.
Đây chính là chiến lược mà J. C. Penney đã thực hiện. Ai đó đã bỏ tiền thâu tóm hàng nghìn đường link nằm rải rác trên hàng trăm website và tất cả những link này đều hướng người sử dụng tới JCPenney.com.
Người đó là ai? Darcie Brossart, phát ngôn viên của Penney, tuyên bố: "Chúng tôi không ủy quyền, không liên quan tới những link kết nối đến chúng tôi và điều đó đi ngược với chính sách tìm kiếm tự nhiên của công ty. Chúng tôi cũng đang tìm cách gỡ bỏ các link này".
Sử dụng công cụ tìm kiếm chuyên sâu, chuyên gia Doug Pierce tìm thấy ít nhất 2.015 trang có link chứa các cụm từ như "casual dresses" (thường phục), evening dresses (trang phục buổi tối), "black dress" (quần áo đen)... Bấm vào những cụm từ này, người xem sẽ truy cập vào trang JCPenney.
Trong số 2.015 trang đó, chỉ số ít liên quan đến quần áo, còn lại là về casino, du lịch, máy ảnh, xe hơi, động vật, game online, câu cá, truyện cười... Một số website dường như bị bỏ hoang, trừ việc tồn tại của những link đó.
Danh sách dài các website liên kết tới Penney khiến người ta hình dung một quang cảnh trên Internet: nó giống một thành phố với vài tòa cao ốc được xây dựng công phu, bao quanh là những căn nhà tồn tại với mục đích duy nhất là để bị sơn quảng cáo lên tường của chúng.
Google luôn phản đối hành vi này và nếu phát hiện, họ sẽ lập tức hạ thứ hạng của site. Năm 2006, Google nhận thấy hãng xe hơi BMW đã sử dụng một chiến thuật "đen" để tăng hạng trang tiếng Đức BMW.de. BMW phải nhận hình phạt "penalty" là tạm thời bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm.
BMW khi đó thừa nhận họ đã tạo ra các trang "cửa ngõ" nhằm thu hút kết quả tìm kiếm và hướng một lượng truy cập tới trang của họ. Khi đó, công ty này giải thích họ không có ý lừa người sử dụng và đã cân nhắc nếu hành vi của họ không được Google chấp nhận.
J. C. Penney không chịu số phận tương tự nhưng từ tuần trước, nó đã bị Google "đặt vào đúng vị trí". 19h tối ngày 9/2, J. C. Penney còn đứng số 1 nhưng chỉ hai tiếng sau đã bị tụt xuống hàng 71 trong kết quả tìm kiếm về "Samsonite carry on luggage", nhường ngôi đầu cho Samsonite.
Google cũng đã cảnh báo J. C. Penney ba lần trước khi điều chỉnh kết quả nhưng không như nhiều người nghĩ, Matt Cutts, đứng đầu nhóm Webspam tại Google, cho biết "họ sẽ cố gắng không nổi giận". Thái độ này của Google khiến The New York Times đặt nghi vấn rằng phải chăng Google sẽ không mạnh tay với các công ty đã chi hàng triệu USD để quảng cáo qua dịch vụ của họ. Cutts cho rằng ý nghĩ đó thật nực cười trong khi Liên minh châu Âu EU đã tiến hành thanh tra Google về vấn đề này.
Các điều tra viên đang đưa ra cho các nhà quảng cáo ở châu Âu những câu hỏi như: "Hãy giải thích, nếu có, việc chi tiền quảng cáo cho Google sẽ tác động đến thứ hạng tìm kiếm trên Google như thế nào?" và "Đã bao giờ Google đề cập với các ngài rằng đầu tư quảng cáo nhiều sẽ có thể giúp cải thiện vị trí trên trang tìm kiếm Google?".
    
        
              | 
        
        
            |   | 
        
    
Trong khi nghi vấn trên  chưa có lời giải, giới chuyên  gia đều thừa nhận áp dụng kỹ thuật S.E.O  để cải thiện kết quả tìm kiếm  là điều mà các chủ sở hữu website đang làm  hoặc cố gắng làm để trang  của họ "thân thiện" hơn với Google. Nếu thứ  hạng site của họ đã đủ để  thúc đẩy kinh doanh, họ sẽ muốn chơi một cách  an toàn với các phương  pháp được chấp nhận rộng rãi. Nhưng nếu không  được Google chú ý? Họ sẽ  vung tiền để "trồng trọt" các đường kết nối  spam trên nhiều website.
Không ít chuyên gia về  tìm kiếm trực tuyến nhận định  S.E.O. được coi như một trò chơi mà nếu  chủ website không áp dụng một  vài mẹo "ngầm", họ sẽ sớm tuột mất vị trí  cao vào tay đối thủ.
Trang InfoWorld nhận định, đây là cuộc chiến  mà Google không thắng, hay người dùng  Google sẽ không thể thắng. Bất cứ  lúc nào cũng có những website sẵn sàng  bỏ tiền thuê các công ty tư vấn  S.E.O. "cày cấy" các đường link dẫn đến  site của họ trên khắp không  gian web. Thế giới hiện có hơn 200 triệu  tên miền và Google không thể  rà soát hết. Hơn nữa, spam là hiện tượng sẽ  không bao giờ có thể chấm  dứt trên Internet.

Trở về