Giỏi đến mấy thì IE9 vẫn mãi chỉ là "kẻ đứng sau"


Internet Explorer 9 phiên bản chính thức đã được ấn định ngày ra mắt vào thứ hai ngày 14 tháng 3. Trước sự có mặt của trình duyệt thế hệ mới này, Microsoft vẫn đang giữ ngôi vị bá chủ với đầu tàu là IE8, nhưng ngôi vị này đang có xu hướng “nhỏ dần” và luôn bị đe doạ bởi những đối thủ cạnh tranh.
Tham vọng của Microsoft gắn với sự ra đời của IE9, đó là hy vọng chàng lính mới này có thể trở thành kẻ kế thừa xứng đáng cho IE8. Thế nhưng thực tế thì lúc nào cũng khác hy vọng và những tính toán ban đầu. Nhiều chuyên gia cho rằng Internet Explorer 9 sẽ chẳng thể nào có được thành công như người tiền nhiệm đang đạt được.

 
Một điều phải công nhận, trong cuộc chiến giữa các trình duyệt, Internet Explorer 9 hoàn toàn chẳng phải tay vừa. Nó đã nhận được rất nhiều lời tán dương từ các trang web uy tín trong giai đoạn beta. IE9 được thiết kế để sở hữu khả năng trình diễn tốt nhất với sự can thiệp của phần cứng máy tính, cho chất lượng đồ hoạ cao nhất. Cùng một vài chi tiết và tính năng mới được thêm vào, IE9 được hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm mạng tuyệt vời nhất đến cho người dùng Windows.
Tuy nhiên vấn đề lại nảy sinh. Bản thân Internet Explorer từ trước tới giờ luôn nắm phần yếu hơn trong cuộc chiến giữa các trình duyệt web. Trong khi những đối thủ như Firefox và Chrome luôn có những phiên bản dành cho Mac OS X hay Linux bên cạnh phiên bản dành cho Windows, thì IE lại chỉ có xu hướng “ngồi chơi” ngay trên sân nhà mà không hề có tham vọng tiến đánh những thị trường ngoài Windows. Từ đó có thể thấy, 10% thị phần dành cho những người sử dụng hệ điều hành khác Windows sẽ là một thứ gì đó mà IE cũng như Microsoft chẳng bao giờ có thể với tới.
 
 
Mặc dù vậy,nỗ lực đáng ngạc nhiên của IE8 đã đẩy nó trở thành trình duyệt web được sử dụng nhiều nhất thế giới, theo sau là IE6 ở vị trí thứ 3, và thứ tư là IE7 (vị trí thứ 2 không gì khác hơn ngoài “cáo lửa Mozilla Firefox). Chỉ riêng IE8 đã chiếm đến hơn 1/3 (35%) thị phần trình duyệt internet toàn thế giới. 
Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là tại sao chúng ta lại không thể trông mong vào thành tích tương tự đến từ IE9? Câu trả lời rất đơn giản: vì Microsoft đã tự đẩy mình vào ngõ cụt khi phát triển Internet Explorer 9. Trong khi những thế hệ IE tiền nhiệm đều có một giới hạn rất rộng những HĐH có thể sử dụng (tất cả các phiên bản IE từ 8 trở xuống đều hỗ trợ Windows XP), thì IE9 lại tự biến mình thành một "cô nàng đỏng đảnh" khi chỉ hỗ trợ Windows Vista (SP2 trở lên) và Windows 7. 
 
 
Đây chắc chắn là một sai lầm lớn của Microsoft, khi Windows XP vẫn còn được sử dụng bởi hơn một nửa số người sử dụng máy tính trên toàn thế giới. Thậm chí tổng số máy tính sử dụng Windows 7 cũng như Vista cộng lại vẫn kém xa con số 35% thị phần mà IE8 đang nắm giữ. 
Từ trước đến giờ, những phép phân tích cũng như dự báo chẳng bao giờ là đơn giản, đặc biệt là khi áp dụng chúng vào thực tiễn. Mối tương quan giữa thị phần trình duyệt web và thị phần HĐH không hẳn là mối quan hệ tương quan một chiều đơn thuần. Thêm nữa, một số người đã ưa chuộng IE8 rất có thể nhận thấy được “sự lợi hại” của IE9 và quyết định chuyển sang sử dụng trình duyệt này. Như vậy rất có khả năng thị phần của IE8 sẽ giảm đi, và được thay thế bằng IE9. 
Tóm lại, IE9 đã có bước khởi đầu khá khó khăn với chướng ngại vật do chính nó tạo ra: đó là nó chỉ có thể hoạt động trên chưa đầy một phần ba tổng số PC trên toàn thế giới. Tất nhiên không phải tất cả những người sử dụng HĐH Windows Vista hoặc Windows 7 đều ưa Internet Explorer, nên hành trình tới thành công của IE9 vẫn còn rất gian nan.
 
 
 
Có thể những dự báo của các chuyên gia cũng như các trang web về công nghệ lớn về thành công của IE9 sẽ trở thành sự thực. Tuy nhiên thành công này chỉ có thể tính trong phạm vi những trình duyệt chỉ dành cho Windows 7 và Vista. Vì thế, chỉ đến khi nào thế giới quyết định rũ bỏ hoàn toàn Windows XP, chúng ta mới có thể chứng kiến cuộc đua tranh thực sự của các trình duyệt web.

 



Trở về

 

Powered by: